ตั้ง รหัสผ่าน อย่างไรให้ปลอดภัย

National Cyber Security Center (NCSC) แห่งสหราชอาณาจักร ได้รวบรวมรหัสผ่านที่พบบ่อยที่สุด 10 ชุด โดยศึกษาจากรหัสผ่านจำนวน 100 ล้านชุดที่รั่วไหลออกมาในปีนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นรหัสผ่านที่จดจำได้ง่าย แต่ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด เพราะรหัสผ่านแบบนี้ ใคร ๆ ก็สามารถคาดเดาได้เช่นกัน

วิธีการตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย มีดังนี้

1. ยิ่งยาวยิ่งดี
ควรตั้งรหัสผ่าน 8-12 ตัวอักษรขึ้นไป เพราะรหัสผ่านที่มีความยาว 10 ตัวอักษรนั้นก็คาดเดาได้ยากกว่ารหัสผ่าน 8 ตัวอักษรถึง 4,000 เท่า! 

2. ใช้ทุกอย่างบนแป้นพิมพ์อย่างเท่าเทียม
สร้างรหัสผ่านด้วยการใช้คีบอร์ดแบบกระจายๆ ด้วยการผสมตัวอักษรภาษาอังกฤษทั้งพิมพ์เล็ก/ใหญ่ ตัวเลข เครื่องหมายพิเศษ เข้าด้วยกัน 

3. หลีกเลี่ยงข้อมูลส่วนตัว
ไม่ควรใช้ข้อมูลส่วนตัวที่หาได้ง่ายได้แก่ ชื่อ วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน มาตั้งรหัสผ่าน หรือ ข้อมูลส่วนตัวที่หาเจอได้ง่าย

4. ไม่ใช้ภาษามนุษย์
นี่เราไม่ได้ล้อคุณเล่นนะ เรากำลังจะบอกคุณว่าอย่าใช้คำที่ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมเลย เพราะคำศัพท์เหล่านั้นถูกนำไปบรรจุลงในโปรแกรมคาดเดารหัสผ่านเป็นที่เรียบร้อย

5. หลีกเลี่ยงรหัสยอดแย่แห่งปี
ในแต่ละปีจะมีรายงานว่าผู้คนตั้งรหัสผ่านยอดแย่ว่าอะไรบ้าง อย่างปีที่แล้ว 2017 อันดับ 1 : 123456 อันดับ 2 : password อันดับ 3 : 12345678

6. ใช้ความคิดสร้างสรรค์
เอาเป็นว่าคุณชอบอะไร สถานที่ที่คุณจำไม่เคยลืม สื่อบันเทิงที่คุณชอบ เช่น หนังสือ เพลง หรืออะไรก็ตามที่คุณนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ

7. อย่าใช้รหัสผ่านซ้ำ
ไม่ควรใช้รหัสผ่านซ้ำเหมือนกันทุกเว็บไซต์ เพราะเมื่อไหร่ที่รหัสหลุดไปอยู่ที่ผู้หวังร้าย ข้อมูลส่วนตัวเราอาจถูกขโมยไปได้

8. ไม่บอกออกไป
ใช่… รักใครชอบใครให้บอก แต่รหัสผ่านของคุณอย่าบอกใครเลย ยิ่งถ้าเกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว