Battery Day ของ Tesla น่าผิดหวัง แบตเตอรี่ล้านไมล์ ยังไม่สำเร็จตามที่คาดไว้

งาน Battery Day ของ Elon Musk ที่ทั้งโลกจับตามอง ถึงแม้จะเป็นงานที่ออกมาไม่ดีเท่ากับความคาดหวัง แต่วันนี้ทาง Tesla ก็ได้ประกาศเรื่องที่น่าตื่นเต้นหลายๆ อย่าง

1. Highlight ที่สำคัฐที่สุดน่าจะเป็นการเปิดตัว Battery รุ่นใหม่ (รุ่น 4680) ที่จะทำให้รถยนต์ของ Tesla นั้น 1) เก็บไฟได้มากขึ้น 5 เท่า 2)ใช้พลังงานได้สูงขึ้น 6 เท่า 3) ทำให้ระยะทางในการขับต่อการชาร์จแบตหนึ่งครั้งสูงขึ้น +16%4) ราคาต้นทุนแบตเตอรี่ ($/kWh) ลดลงไป -14%ถือเป็นความก้าวหน้าตามแบบ “Less is more” ของ Tesla อย่างแท้จริง

2. ในระหว่างงานนั้นมีอยู่จังหวะนึงที่หุ้น Tesla ดีดขึ้นไปเป็นบวก เพราะทาง Elon นั้นสัญญาว่า จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ได้ภายในสามปีนี้ และจะมีราคาตกคันละเพียง 25,000 เหรียญ หรือ คันละ 8 แสนบาทเท่านั้น (ราคาก่อนภาษี)

3. สิ่งที่มีความหวังมากที่สุดคือระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% (Autonomous Driving Level 5) ที่จะเป็นระบบอัตโนมัติแบบที่รถยนต์ไม่จำเป็นต้องวิ่งบนถนนในเมืองที่มีข้อมูลอยู่บนอินเตอร์เน็ตก็สามารถวิ่งได้ (ปัจจุบันวิ่งอัตโนมัติได้บนเส้นทางที่กำหนดไว้ก่อนได้แล้ว)

4. ราคาต้นทุนที่ทาง Elon ตั้งเป้าไว้ที่ 25,000 เหรียญนั้นไม่ใช่เซอร์ไพรส์ ทาง Elon ได้ออกมากล่าวย้ำบ่อยๆแล้วว่าเขามีความต้องการจะลดราคาขายของรถ Tesla ลงเรื่อยๆให้ได้ เพราะเขาต้องการให้ทุกคนบนโลกนี้ขับรถของ Tesla

5. ถึงแม้จะไม่ได้มีการกล่าวถึงแบตเตอรี่ล้านไมล์อย่างที่คาดหวังไว้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Tesla จะไม่ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ แต่อาจหมายถึงราคาในการผลิตปัจจุบันอาจจะยังแพงเกินกว่าจะสามารถนำมาผลิตใช้ในรถยนต์ได้

6. Elon Musk ยังเชื่อว่าในอนาคตโลกของเราจะไม่มีรถยนต์พลังงานน้ำมัน (ICE Engine) หลงเหลืออยู่แล้ว“I don’t think there will be an ICE industry long term.” Elon Said

7. Tesla ประกาศว่าเป้าหมายในระยะยาวนั้น จะพยายามผลิตรถยนต์ให้ได้ปีละ 20 ล้านคัน ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ใหญ่มากๆ เข้าใจว่าทุกวันนี้บริษัทที่ขายรถยนต์ได้มากที่สุดอย่าง Toyota ยังขายได้แค่ปีละ 10 ล้านคัน

8. Tesla ตั้งเป้าที่จะเป็นบริษัทการผลิต (Manufacturing) ที่ดีที่สุดในโลก นั่นคือเป้าหมายของเรา” ทาง Elon กล่าว

9. Tesla จะยังคงพัฒนาแบตเตอรี่ ดีไซน์ของรถยนต์ และใช้วัตถุดิบที่มีความเหมาสมมากขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้รถยนต์ของ Tesla นั้นมีต้นทุนที่ถูกที่สุด ทาง Elon กล่าวปิดท้าย