สุดยอด AI ของ App Tinder มี Algorithm สุดเจ๋ง เลือกคนที่จะมา Match ได้ถูกใจ

Tinder นั้นเป็นแอพพลิคเคชั่น หาเพื่อนยอดฮิตที่มีผู้ใช้ จะถูกจับคู่มากกว่า  26  ล้านคนต่อวัน และมีกว่า 20 ล้านล้านคู่ ที่นัดเดทกัน บางคนเข้ามาเพื่อต้องการหาคนรู้ใจ หาเพื่อคุย หรือแม้กระทั่งหาคนในพื้นที่ที่สามารถพาเราไปเที่ยวได้

ระบบของ Tinder ใช้การทำ Recommendation นั้นถือว่าเป็นการบริการเบื้องหลังที่สำคัญมาก ซึ่งเราจะเห็นได้เยอะใน Netflix, Sportigy, LinkIn, Google หรือ Amazon นอกจากจะมีระบบ Recommendation แล้วการที่จะแนะนำให้ถูกใจกับผู้ใช้ที่มีจำนวนมากมายที่ต่างสเปคกัน ผู้ใช้ของเรา ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ผู้ปัด (Swiper) และ ผู้ที่ถูกปัด (Swipee) โดยทั้ง 2 กลุ่มนั้นอาจะเป็นได้ทั้งผู้ปัดและผู้ถูกปัดได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งอย่างแรกที่ AI ของ TInder จะจับสังเกตุนั่นก็คือ

รูปร่าง,ลักษณะ และท่าทางที่อยู่ในรูปภาพของ Tinder นั้นก็จะถูกพิจารณาในการจับคู่ของคุณเช่นกัน อย่างรูปภาพด้านล่างพอจะเดากันได้ไหมว่า Josh ปัดขวาเพื่อที่จะเลือกคนที่เขาถูกใจ (กรอบสีเขียว)

ใน Tinder เองก็มีการใช้กระบวนการ Word Embedding ก็คือจะเอาคำพูดนั้นแปลงออกมาเป็นตัวเลข อย่างด้านล่างคำว่า “the quick brown fox jumped over the lazy dog”

หลังจากนั้นก็จะถูกนำมาแปลงเป็นตัวเลข โดยทาง Tinder เองจะใช้โมเดลของ Skip-gram เข้ามาทำงาน ซึ่งวิธีการคำนวนเราจะขอไม่ลงลึกมาก

ทำงานที่อยู่เบื้องหลังของระบบ AI ในฐานะผู้ใช้นั้น สามารถเอาวิธีการเลือกคนที่จะมา Match ด้วยนั้นเกิดจากการเลือกของเราทั้งนั้น จะเกิดจากรูปร่าง สไตล์การแต่งตัว ที่เรามักจะกดเลือกปัดขวาออยู่บ่อยๆ อาจจะไปถึงอายุ การศึกษา และอาชีพการงานก็เป็นได้ ซึ่งบอกได้เลยว่างานนี้ไม่มีนกแน่นอน